Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Bóng đá Việt đang thụt lùi

(Thethao365.net) – Ngoài U19 Việt Nam còn tạo được niềm tin nÆ¡i người hâm má»™, năm 2014 chứng kiến bóng đá Việt Nam sa sút so vá»›i khu vá»±c, ở cả cấp Ä‘á»™ các Ä‘á»™i tuyển quốc gia lẫn chất lượng giải quốc ná»™i. Má»›i nhất là 2 thất bại của Vissai Ninh Bình và Hà Ná»™i T&T ở tứ kết AFC Cup 2014. CÅ©ng ở giải đấu này, má»™t CLB của Indonesia là Persipura Jayapura đã giành quyền vào bán kết sau khi xuất sắc đánh bại Ä‘Æ°Æ¡ng kim vô địch Kuwait SC.


Tnh đến thời Ä‘iểm này, 2014 có thể xem là năm thảm họa của bóng đá Việt Nam khi mọi cấp Ä‘á»™ đều thua kém các quốc gia khác trong khu vá»±c. Ở giải bóng đá nữ châu Á, tuyển Việt Nam không thể hoàn thành giấc mÆ¡ giành vé dá»± VCK World Cup nữ khi để thua kình địch Thái Lan 1-2 ngay trên sân Thống Nhất (TP HCM). Thêm thất bại trÆ°á»›c U19 nữ Thái Lan ở trận chung kết U19 Đông Nam Á đêm 26-8, rõ ràng ngay cả bóng đá nữ – thế mạnh của Việt Nam – cÅ©ng đã thua sút Thái Lan.


Bóng đá nam còn tệ hÆ¡n khi từ Ä‘á»™i tuyển cho đến cấp CLB đều gây thất vọng. Giải V-League vẫn chứng kiến nhiều bất cập, công tác trọng tài, nạn mua bán Ä‘á»™, Ä‘á»™i bóng bỏ giải, bạo lá»±c sân cỏ… đã khiến người hâm má»™ mất niềm tin. Các Ä‘á»™i bóng cÅ©ng không còn tin tưởng vào Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Ä‘Æ¡n vị chịu trách nhiệm tổ chức các giải đấu cao nhất nÆ°á»›c nhÆ°ng hiện cÅ©ng đối mặt vá»›i khó khăn về tài chính khi nhà tài trợ nhiều mùa qua là Eximbank sẽ rút lui.


NinhBinh(1)
Chỉ gặp Kitchee nhưng V.Ninh Bình của Sim Woon Sub không thể lật ngược tình thế ở tứ kết lượt về khi lượt đi thua 2-4 trên sân nhà Ảnh: HẢI ANH



Nếu nhìn sang Thái Lan, Indonesia hay Malaysia – nÆ¡i hàng chục tập Ä‘oàn, công ty tranh nhau tài trợ cho giải vô địch quốc gia và số lượng CĐV má»—i năm má»—i tăng – chúng ta má»›i thấy rõ tại sao Thái Lan có Ä‘á»™i đá AFC Champions League, còn Indonesia có Ä‘á»™i vào bán kết AFC Cup.


Đối với bóng đá trẻ, sự thua thiệt cũng khá rõ. Niềm hy vọng lớn nhất là U19 Việt Nam đã thua cay đắng U19 Myanmar ở chung kết Giải U22 Đông Nam Á.


Ngay cả khi mọi niềm tin của CĐV Việt Nam dành hết cho lứa U19 Việt Nam, vá»›i nòng cốt là những tài năng trẻ trưởng thành từ Học viện Arsenal – HAGL JMG, thì vẫn có những bất cập khiến người trong cuá»™c ngán ngẩm: Từ chuyện Ä‘á»™i bóng của HLV G.Graechen chỉ được cấp đúng 4 bá»™ quần áo để thi đấu liên tục 3 giải quốc tế trong vòng 3 tháng, cứ đá xong má»™t giải phải ná»™p lại trang phục cho đến chuyện má»™t loạt nhà chuyên môn, HLV thay vì Ä‘á»™ng viên lứa tài năng trẻ khi thất bại thì lại tìm cách chỉ trích, chê bai cách làm của những người Ä‘iều hành. Ý định cho cầu thủ nhà thi đấu V-League của bầu Đức tưởng nhÆ° sẽ được khuyến khích cÅ©ng bị những nhà chuyên môn Ä‘em ra đàm tiếu dù chính họ chÆ°a giúp ích được gì cho bóng đá nÆ°á»›c nhà.


Ngược lại, ở Thái Lan, cầu thủ đội U19 vừa đá ở Brunei xong lập tức được gọi về đá Thai League để tăng thêm kinh nghiệm chuẩn bị cho VCK U19 châu Á. U19 Myanmar thì đang nhận được sự động viên của người dân Myanmar sau những gì họ đã cống hiến.


Ngẫm mà thấy lo cho bóng đá Việt…


Theo bongda.com.vn



Bóng đá Việt đang thụt lùi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét