Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Từ Sneijder đến Ribery Đừng so sánh để bất công với “Gã mặt sẹo”!

Đằng sau QBV 2013 của Cristiano Ronaldo chắc chắn sẽ có nhiều sự so sánh và tranh luận nhất định với hai người thua cuộc là Fanck Ribery và Lionel Messi. Nhưng đừng đem nỗi đau của tiền vệ người Pháp ra so sánh với thất bại của Wesley Sneijder vào năm 2010.


Lịch sử bóng đá đã cho thấy, một đội bóng đoạt cú ăn ba chưa hẳn sẽ có ngôi sao bước lên nhận QBV. Những đội bóng gần nhất có được cú ăn ba là Man United năm 1999, Inter Milan 2010, Barcelona năm 2009 (ăn sáu), Bayern Munich năm 2013 (ăn 5). Duy nhất chỉ có Messi của Barcelona giành được QBV (2009).


Từ tiếng nói lịch sử cho thấy danh hiệu tập thể ở cấp CLB khó quyết định đến danh hiệu cá nhân. Man United giành cú ăn ba thì trong đội hình có quá nhiều ngôi sao xuất sắc. Từ David Beckham đến Ryan Giggs, hay bộ đôi tiền đạo trứ danh Andy Cole – Dwight Yorke đều đóng góp rất lớn cho Quỷ đỏ nhưng không thể bước ra khỏi cái ranh giới xuất sắc vĩ đại như Messi đối với Barcelona vào năm 2009.




Ribery đã rực sáng trong nhiều năm cùng Bayern. Ảnh: Internet

Tuy vậy, chuyện giữa Ribery và Sneijder là một lẽ khác. Tiền vệ người Hà Lan đã góp công rất lớn giúp Inter Milan của Mourinho giành cú ăn ba vào năm 2010. Tuy nhiên, sự thật cho thấy Sneijder chỉ duy trì được phong độ xuất sắc từ đầu năm đến hết World Cup 2010 tại Nam Phi và Inter Milan cũng bắt đầu tuột dốc. Điều đó cho thấy, dấu ấn lớn nhất trong việc quyết định cú ăn ba của Inter đến rất nhiều từ tài cầm quân của Mourinho.


Quả bóng vàng 2010 được trao cho Messi thì nhiều ý kiến cho rằng, Sneijder xứng đáng hơn. Nhưng có lẽ nhiều người đã quên rằng, năm 2010 thì danh hiệu World Cup mới là điều quan trọng nhất! Nỗi tiếc nuối lớn nhất phải thuộc về các cầu thủ Tây Ban Nha – những người đã đi vào lịch sử sau khi vô địch Euro 2008 và giành luôn chức vô địch World Cup 2010.


Những ngôi sao như Xavi, Iniesta xứng đáng được xướng tên hơn Messi thay vì đòi hỏi danh hiệu cho Sneijder. Bởi nhìn lại lịch sử thì “người ngoài hành tinh” Ronaldo cũng được tôn vinh vào năm 2002 sau chức vô đich World Cup với Brazil. Trung vệ Fabio Cannavaro cũng giành QBV khi đóng góp công rất lớn vào chức vô địch của tuyển Ý vào năm 2006. Matthias Sammer – người Đức cuối cùng giành danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu (1996). Dù Sammer chỉ ghi được 2 bàn ở Euro 1996 nhưng đóng vai trò thủ lĩnh giúp tuyển Đức vô địch…




Sneijder tỏa sáng trong năm 2010 chỉ là một hiện tượng. Ảnh: Internet

Bây giờ, khi Ribery không giành được QBV, nhiều người đem Sneijder ra bào chữa và so sánh. Đó là điều không công bằng với ‘Gã mặt sẹo”! Bởi Ribery không chỉ xuất sắc trong suốt năm 2013 mà còn cả ở những năm trước đó. Giá trị của Ribery liên tục thay đổi với Bayern Munich. Trong 4 năm thì Ribery đã cùng Bayern lọt vào chung kết Champions League đến 3 lần. Nên nhớ rằng, cú ăn 5 lịch sử của Bayern là một sự nỗ lực tột cùng sau cú ăn 3 về nhì trước đó!


Sneijder nổi lên ở năm 2010 chỉ là một hiện tượng, anh không phải là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup tại Nam Phi, người đó là Diego Forlan. Tiền vệ người Hà Lan vụt sáng rồi trở lại với sự bình thường vốn có như thời bị Real Madrid bán tháo. Sneijder không thể so sánh được với Ribery. Bởi trong một năm không có World Cup lẫn Euro thì “Gã mặt sẹo” được thừa nhận ở tất cả các giải đấu. bằng chứng là tiền vệ này giành mọi danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất” trong 5 giải đấu mà Bayern đã vô địch trong năm 2013.


Như Jupp Heynckes đã phát biểu thì Ronaldo xứng đáng nhưng cũng Ribery có phần xứng đáng hơn. Điều đó chẳng có gì sai, nếu đem 1 năm không danh hiệu của Ronaldo so với cú ăn 5 của Ribery cùng Bayern. Nhưng một ngôi sao nỗ lực trở lại sau khi giành QBV 2008 thì Ronaldo xứng đáng với những gì anh đã nỗ lực phi thường. Phải chăng chỉ là tiếc nuối cho “Gã mặt sẹo” mà thôi! Còn việc so sánh giữa Ribery và Sneijder thì là quá bất công cho tiền vệ người Pháp!


Link: Xem trực tiếp bóng đá




Từ Sneijder đến Ribery Đừng so sánh để bất công với “Gã mặt sẹo”!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét