Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Liverpool đã thay đổi thế nào dưới triều đại Rodgers?

Trước khi mùa giải bắt đầu, một fan Liverpool lạc quan nhất cũng không dám dự đoán Liverpool sẽ có một Giáng sinh trong Top dẫn đầu. Bởi mới mùa giải trước đây thôi, CLB đã giành phần lớn thời gian ngụp lặn ở vị trí thứ 7, thứ 8 trên bảng xếp hạng. Thế nhưng giờ đây The Kop đang vững vàng trong Top 4 nhờ công lớn của HLV Rodgers với 2 sự thay đổi quan trọng là khả năng thích ứng về mặt chiến thuật và tối ưu hóa cầu thủ.


Liverpool khởi đầu mùa giải 2013-2014 mà không có tiền đạo chủ lực Luis Suarez do bị treo giò. HLV Rodgers buộc phải bố trí đội hình 4-2-1-3 để Henderson đá cánh phải. Từ cánh phải, Henderson đã có một loạt trận thi đấu rất hiệu quả (điển hình là trận thắng MU 1-0), vừa hỗ trợ cặp tiền vệ Gerrard-Lucas, vừa kết hợp với Coutinho, Sturridge để xẻ cánh vào trong hỗ trợ tấn công khi cần thiết.




 Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside đang trên đường tìm lại ánh hào quang xưa. Ảnh: Internet

Kể từ khi Coutinho bị chấn thương, Rodgers chuyển sang đá phòng ngự phản công với sơ đồ 3 trung vệ để tận dụng khả năng chuyên môn của bộ bat rung vệ Toure – Skrtel – Sakho, trong khi cho phép Enrique và Johnson đá như hai tiền vệ cánh. Kết quả là trong 5 lần sử dụng sơ đồ 3 trung vệ thì Liverpool thắng 3, hoà 2, và ghi được 14 bàn thắng. Dù có một số lấn cấn và Rodgers cuối cùng vẫn quay lại với các biến thể của 4-3-3 nhưng trong một loạt các trận thắng trước Sunderland, Crystal Palace và West Brom, Rodgers đã chứng minh Liverpool không chỉ biết đá đôi công mà còn đủ khả năng đá phòng ngự phản công nữa.


Sự đa dạng trong cách bố trí đội hình có thể được đánh giá là một điểm mạnh của Rodgers. Ông không bảo thủ với một lối chơi nhất định và sẵn sàng đưa ra những thay đổi mang tính nền tảng. Những người được lợi nhất ở khả năng thích ứng này của Rodgers chính là các cầu thủ. Suarez là cầu thủ xuất sắc nhất đội nên đương nhiên Rodgers đã và đang xây dựng một lối chơi để phù hợp với cầu thủ người Uruguay nhất.


Trong mô hình 4-4-2 truyền thống của Dalglish, nhiệm vụ của tiền đạo lùi mà Suarez thường xuyên đảm đương yêu cầu nhãn quan chiến thuật cao và khả năng dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Suarez gặp khó khăn vào thời điểm đó vì anh thường xuyên phải quyết định một mình tác chiến thay vì luân phiên vừa kiến thiết, vừa dứt điểm như một số 10 thông thường.


Thế nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi Rodgers đến với sân Anfield. Dưới triều đại Rodgers, trách nhiệm kiến thiết, quấy rối, và dứt điểm được chia sẻ đều cho Sturridge, Coutinho, Sterling. Suarez từ đó hoàn toàn có đủ tự do để khi thì dạt cánh đi bóng, khi thì lùi sâu phối hợp trung tuyến, và dứt điểm ghi bàn mỗi khi có cơ hội.


Có thể tin rằng nhờ có HLV Rodgers, Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside đang trên đường tìm lại ánh hào quang xưa ở giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Anh.


Link: Xem trực tiếp bóng đá




Liverpool đã thay đổi thế nào dưới triều đại Rodgers?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét