Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Arsenal: Tương lai trông đợi vào bóng đá Đức

Trong suốt thời gian làm việc tại Arsenal từ 1996 đến nay, HLV Arsene Wenger luôn nổi tiếng với với thói quen mua sắm cầu thủ nước ngoài và đặc biệt tin dùng các cầu thủ có quốc tịch Pháp. Nhưng cuộc sống thì luôn thay đổi và bản thân chiến lược gia người Pháp cũng đang làm mới lại triết lí của mình.


Bóng đá Pháp giữ một vai trò hết sức quan trọng trong thành công của Arsenal cả ở quá khứ lẫn hiện tại. Quá khứ huy hoàng nhất không thể nào bỏ qua chuỗi 49 trận bất bại kéo dài xuyên suốt mùa giải 2003-2004 mà các chú gà trống Gaulois như Viera, Pires và Henry làm nòng cốt. Còn với khoảng thời gian hiện tại, vị trí đầu bảng mà đội chủ sân Emirates có được cũng là nhờ những đóng góp cực lớn từ những lính đánh thuê Pháp: Sagna, Koscielny, Flamini hay Giroud.


Đội hình hiện tại của Arsenal vẫn có nhiều cầu thủ Pháp nhưng điều đó không có nghĩa Giáo sư vẫn đang trung thành với con đường duy nhất qua eo biển Măng sơ. Chỉ cần để ý một chút, sẽ không khó để nhận ra rằng, Arsenal đang chuyển hướng sang Bundesliga và đích đến là các cầu thủ Đức. Minh chứng rõ ràng nhất cho lập luận trên chính là đội hình một của đội bóng Bắc London hiện tại với ba tuyển thủ quốc gia Đức Mertesacker, Oezil và Podolski. Hơn nữa, việc ba cái tên này được trải đều ở cả ba tuyến cho thấy sự tin tưởng đến tuyệt đối mà HLV Wenger dành cho cầu thủ Đức nói chung.




Ba “công dân Đức tiêu biểu” tại Arsenal! Ảnh: Internet
 

Không chỉ sử dụng cầu thủ Đức ở thời điểm hiện tại, HLV Wenger còn hướng đến một tương lai lâu dài bằng việc đào tào và huấn luyện những cỗ xe tăng trẻ mà thành công gần đây nhất chính là Gnabry. Ngoài ra, trong học viện của Arsenal còn lưu giữ những cái tên cực sáng giá khác của bóng đá Đức như hai tiền vệ Thomas EisFeld, Gedion Zelalem và kém tên tuổi hơn một chút là trung vệ 18 tuổi Leander Siemann.

Việc một HLV nổi tiếng bảo thủ như Wenger thay đổi công thức thành công hẳn là một điều gì đó rất đáng ngạc nhiên song có thể nhận ra những lí do “chính đáng” để giải thích cho sự chuyển dịch này. Trong triết lí của mình, HLV Arsene Wenger rất ưa thích các cầu thủ tiềm năng và với một nơi đang nở rộ nhân tài như Bundesliga, việc Giáo sư tìm đến là điều dễ hiểu. Nhưng nguyên nhân lớn nhất có lẽ là từ việc chính bóng đá Đức cũng đang thay đổi.


Trước đây, tuyển quốc gia Đức nổi tiếng với lối chơi kỉ luật và chắc chắn nhưng hiện tại họ đang theo đuổi phong cách tấn công hoa mỹ bằng việc đào tạo nên hàng loạt các tiền vệ tấn công tài năng. Một HLV với “gu” bóng đá tấn công đẹp mắt như Wenger chắc chắn là không thể bỏ qua thị trường tiềm năng như vậy rồi!


Nguyên nhân cuối cùng có lẽ bắt nguồn từ sự ngưỡng mộ bấy lâu mà chiến lược gia người Pháp dành cho bóng đá Đức. Ông đã không ít lần đánh giá cao sự kỉ luật và tập trung đến từ giới cầu thủ cũng như dành những lời có cánh cho sự phát triển của bóng đá Đức nói chung. Với cách làm bóng đá như hiện tại của Pháo thủ thành London, biết đâu đấy trong một tương lai không xa tuyển Đức sẽ là một Arsenal thành công như tuyển Pháp đã từng trước kia.






Arsenal: Tương lai trông đợi vào bóng đá Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét