Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Vì sao Tây Ban Nha khó bảo vệ ngôi vua?


Mùa giải 2013/2014, bóng đá Tây Ban Nha thống trị hoàn toàn Châu âu từ Champions League đến Europa League, và người hâm mộ có cơ sở để tin tưởng ở ĐTQG sẽ tiếp tục nối bước thành công tại World Cup 2014 trên đất nước Brazil. Dẫu vậy, đứng ở góc độ thực tế thì thầy trò HLV Del Bosque đang đứng trước rất nhiều thách thức hay nói đúng hơn là khó bảo vệ thành công ngôi Vua.


Tây Ban Nha đứng trước lời nguyền


Trước màn trình diễn chưa thực sự thuyết phục tại vòng loại World Cup 2014, ĐT Tây Ban Nha cần phải thay đổi, nếu muốn bảo vệ “Cúp vàng” ở mùa Hè này. Chưa hết, thầy trò Del Bosque còn chịu áp lực về lời nguyền tại giải đấu hàng đầu thế giới.


Cụ thể, trong lịch sử các kỳ World Cup, chỉ có Italia và Brazil là 2 đội tuyển bảo vệ được “Cúp vàng”. Với người Italia, họ từng bước lên bục cao nhất tại kỳ World Cup 1934, giải đấu mà chính họ đăng cai. 4 năm sau đó, World Cup 1938 diễn ra tại Pháp, đội bóng xứ Mỳ ống viết lên lịch sử khi đánh bại Hungary trong trận chung kết qua đó bảo vệ thành công chức vô địch. Về phía Brazil, họ mất hơn 20 năm để đuổi kịp người Italia. Sau khi giành chức vô địch tại World Cup 1958, đội bóng xứ Samba đã bảo vệ “ngai vàng” khi hạ Tiệp Khắc với tỷ số 3-1 trong trận chung kết World Cup 1962. Và kể từ sau Italia và Brazil, Argentina, Pháp, Đức, TBN… thay phiên nhau giữ Cúp vàng nhưng chưa có thêm đội bóng nào có thể bảo vệ được chức vô địch trong 2 kỳ World Cup liên tiếp.




Tây Ban Nha đứng trước lời nguyền

Chưa hết, thống kê cho thấy, đã 79 năm, kể từ khi kỳ World Cup đầu tiên diễn ra năm 1934, chưa từng một đội bóng châu Âu nào có thể giành Cúp vàng khi giải đấu diễn ra tại châu Mỹ. Thêm vào đó, những đối thủ mà TBN phải đương đầu cũng rất mạnh. Đó là chủ nhà Brazil, đội bóng từng thắng đậm họ đến 3 bàn tại Confed Cup 2013. Ngoài ra, Argentina cũng là một cái tên vô cùng đáng gờm. Nhìn vào đội hình, đội tuyển xứ Tango đang sở hữu những hảo thủ hàng đầu thế giới: Lionel Messi, Sergio Aguero, Ángel Di María, Gonzalo Higuain … Đó là chưa kể đến những đội tuyển mạnh như Đức, Hà Lan, Anh, Italia. Hơn nữa, lối chơi tiki-taka cũng đã bị bắt bài, mà thất bại của Barca mùa vừa qua là minh chứng rõ nhất.


Del Bosque trước bài toán thể lực


Ở mùa giải vừa qua, bóng đá Tây Ban Nha đã trải qua một mùa giải đại thành công tại Champions League và Europa League. Nhưng trong một chừng mực nào đó, đấy lại chính là nỗi lo của HLV Vicente Del Bosque trước thềm World Cup. Bởi các cầu thủ của Barca, Atletico và Real phải cày ải quá nhiều, trong khi lực lượng nòng cốt của tuyển TBN nằm hầu hết ở 3 đội bóng này.


Minh chứng đó chình là trường hợp trung vệ Ramos, ngôi sao này nói rằng anh thật sự cảm thấy rất mệt mỏi vì là một trong những cầu thủ đá nhiều trận nhất của Real, nhưng “vinh dự được góp mặt ở World Cup sẽ xua tan mọi mệt mỏi”. Các tuyển thủ Real khác trong đội hình tuyển TBN như Carvajal, Casillas, Alonso cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, khi Los Blancos phải tranh đua chức vô địch La Liga đến tận những vòng chót, ngoài ra đội còn đoạt cúp Nhà Vua và cúp Champions League. Trong khi đó, Barca dù trắng tay nhưng họ cũng đã căng mình thi đấu cho đến những thời điểm cuối cùng của mùa giải tại La Liga và Champions League. Điều đó sẽ khiến những trụ cột như Pique, Fabregas, Alba, Iniesta, Xavi, Busquets, Pedro cảm thấy rất mỏi mệt và căng thẳng.


Trong khi đó, về phía Atletico, tiền đạo chủ lực Diego Costa đang bị chấn thương tái đi tái lại do chưa lành thương đã phải ra sân. Còn Juanfran, Koke, David Villa cũng đã rất mệt mỏi sau một mùa giải quá căng thẳng cùng Atletico trên hành tinh vô địch La Liga và vào chung kết Champions League. Và chính thể lực quá đi xuống đã khiến họ thất bại trong trận chung kết kinh điển tại Lisbon trước Real Madrid ở thời khắc quyết định nhất.


Nói tóm lại, toàn đội hình ĐT Tây Ban Nha đều trải qua một mùa giải mệt mỏi và đầy căng thẳng. Họ đã vắt kiệt sức cho những trận cầu từ đầu mùa giải. Và đây được xem như mối lo lớn nhất cho cuộc chiến tại Brazil sắp tới.




 


Vì sao Tây Ban Nha khó bảo vệ ngôi vua?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét