Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Brazil: Cách mạng vì ngai vàng World Cup!

Brazil đã đưa ra thay đổi mang tính thượng tầng khi bổ nhiệm HLV Luiz Felipe Scolari, người đã giúp Selecao vô địch World Cup 2002 với lối chơi thực dụng. Đó là cơ sở để CĐV xứ Samba tin rằng đội bóng áo vàng xanh sẽ thành công ở giải đấu năm nay trên quê nhà…


Với 5 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962, 1970, 1994, 2002 và 2 lần khác vào chung kết giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, Brazil đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới như đội bóng giàu thành tích nhất làng túc cầu. Tuy nhiên, ở 2 VCK World Cup gần nhất, đội bóng áo vàng xanh lại gây thất vọng khi đều dừng bước ở vòng tứ kết.


Đó là thực tại khó chấp nhận với người hâm mộ xứ sở Samba bởi ở 2 VCK World Cup vừa qua, đội tuyển Brazil sở hữu rất nhiều ngôi sao lớn như Roberto Carlos, Ronaldo, Adriano, Lucio, Juninho (2006) hay Kaka, Ronaldinho, Thiago Silva (2010).


brazil-wcBrazil Ä‘ang “đổi mình” dÆ°á»›i triều đại Scolari


Xưa nay, nói tới Brazil là nói tới lối chơi tấn công quyến rũ, cống hiến với các ngôi sao được xếp vào hàng nghệ sĩ sân cỏ. Huyền thoại Pele và Romario từng khẳng định đó là bản sắc cần duy trì của Selecao. Nhưng Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) và người hâm mộ xứ sở Samba lại không chấp nhận cảnh “đá đẹp nhưng không có danh hiệu”.


Chẳng bởi thế mà trong hành trình chuẩn bị cho VCK World Cup 2014 trên sân nhà, đội tuyển Brazil đã làm cách mạng về lối chơi khi sa thải Mano Menezes và bổ nhiệm Flipe Luiz Scolari, người vốn nổi tiếng với triết lý thực dụng, trọng kết quả hơn sự đẹp mắt. Nhìn vào danh sách triệu tập đội tuyển Brazil cho VCK World Cup 2014, có thể dễ dàng nhận thấy ý đồ của nhà cầm quân mang biệt danh Big Phil.


Cụ thể, Scolari đã bất chấp sự chỉ trích để gạt bỏ Ronaldinho, người vẫn tạo ra những cảm xúc thăng hoa trong màu áo Atletico Mineiro. Cùng với đó, Big Phil đã thẳng tay gạch tên Kaka, ngôi sao đang dần lấy lại phong độ trong màu áo AC Milan. Đâu chỉ vậy, Scolari còn chẳng ngần ngại bỏ Coutinho (Liverpool), Lucas Moura (PSG) khỏi danh sách tham dự World Cup 2014. Những sự vắng mặt trên đã khiến ĐT Brazil ở VCK World Cup kì này trở thành tập thể thiếu chất ngẫu hứng.


Thực tế, Brazil vẫn còn nhiều tên tuổi sáng giá khác như Neymar, Oscar, Fernandinho, Willian, Hulk,… Nhưng Oscar chưa bao giờ được coi là một nghệ sĩ sân cỏ thực thụ, Fernandinho và Willian đơn thuần là những tiền vệ thiên về sức mạnh, Hulk với thể hình, thể lực tốt cũng chẳng khác là mấy. Niềm hi vọng sáng giá nhất, Neymar đã từng cho thấy kĩ năng cá nhân hơn người khi còn khoác áo Santos. Nhưng khi cập bến Barca, ngôi sao 22 tuổi này đang dần đánh mất những ngón nghề sở trường. Dưới triều đại Scolari, Neymar càng không có đất để trình diễn phẩm chất cá nhân.


brazil-wc-1Scolari từng giúp Brazil vô địch World Cup cách đây 12 năm


Xét về lối chơi, Scolari có nhiều điểm tương đồng với Jose Mourinho. Ông thích một hàng tiền vệ cơ bắp hơn sự sáng tạo. Bởi vậy, 2 ngôi sao không có thể lực tốt như Kaka, Ronaldinho không được triệu tập. Coutinho vừa trải qua 1 mùa giải thành công ở Liverpool nhưng tiền vệ này không thể sánh với Fernandinho, Paulinho, Willian về mặt thể lực. Hay Lucas Moura cũng chẳng có tên bởi lối chơi hoa lá cành. Tất cả đã nằm trong tính toán của Scolari!


Tất nhiên, khi đưa ra đội hình tham dự World Cup 2014, Scolari đã phải hứng chịu không ít chỉ trích từ người hâm mộ bóng đá Brazil. Nhưng Big Phil có lí do để làm cách mạng bởi ông đã từng thành công với triết lý tương tự ở VCK World Cup 2002.


Còn nhá»›, trÆ°á»›c ngày lên đường sang Hàn Quốc – Nhật Bản cách đây 12 năm, Scolari cÅ©ng chịu sá»± chỉ trích lá»›n loại ngôi sao kỳ cá»±u Romario khỏi Ä‘á»™i tuyển Brazil. Sá»± cứng rắn của Big Phil chiến thắng cả sá»± can thiệp của Tổng thống Brazil và những giọt nÆ°á»›c mắt của Romario. Danh sách mà Scolari mang tá»›i châu Á ngoài Ronaldo, Rivaldo, Roberto Carlos, Cafu, số còn lại Ä‘a phần là những cái tên lạ lẫm nhÆ° Kleberson, Juninho Paulista, Vampeta, Edilson, Anderson Polga…


Nhưng ở giải đấu năm đó, Scolari đã giúp Brazil lên ngôi. Chiến thắng ấy có lẽ chính là động lực khiến Liên đoàn bóng đá Brazil đưa ra sự thay đổi ở mặt thượng tầng là bổ nhiệm Scolari.


Đã tới lúc Brazil nghĩ tới lối chơi hiệu quả sau 2 thất bại liên tiếp ở World Cup 2006 và 2010. Dù gì, họ cũng có cơ sở để tin vào chiến thắng. Hay đích thân Scolari cũng chứng minh triết lý của mình bằng thành công ở Confederations Cup 2013, giải đấu mà Selecao đã đánh bại Tây Ban Nha 3-0 ở chung kết để đăng quang.


Hơn nữa, ở VCK World Cup lần này, Brazil còn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả nhà. Đó là cơ sở để người hâm mộ xứ sở Samba tin rằng họ sẽ thành công và vươn tới chức vô địch World Cup thứ 6.



Brazil: Cách mạng vì ngai vàng World Cup!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét