Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Tuyển Italia: Ít bột khó gột lên hồ!

Trong quá khứ, đội tuyển Italia từng nhiều lần gây bất ngờ lớn khi bị đánh giá thấp. Ở VCK World Cup kì này, Azzurri cũng không được đánh giá cao nhưng họ khó có khả năng tiến sâu do sở hữu đội hình ít tài năng…


Nhắc tới thành tích ở FIFA World Cup, người Ý có thể vỗ ngực tự hào với bất cứ ai bởi họ đã có tới 4 lần “lên đỉnh” thế giới, chỉ kém duy nhất cường quốc bóng đá Brazil. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Azzurri trong lịch sử World Cup chính là 2 lần đăng quang vào các năm 1982 và 2006. Điều đáng chú ý là ở cả 2 lần tham dự đó, đội quân áo thiên thanh đều bị đánh giá thấp do vướng vào các scandal dàn xếp tỉ số ở giải quốc nội.


Hai chức vô địch ấy cho thấy Italia luôn biết cách vượt khó để khẳng định mình. Cựu thủ quân Italia, Paolo Maldini từng nói vui rằng “scandal chính là chất xúc tác làm nên thành công cho Azzurri”. Nhưng thực tế, từ chính những scandal đình đám, nội bộ đội tuyển Italia lại đoàn kết hơn trong những rào cản khắt khe về kỉ luật.


italia-kho-tien-sau-o-wcTuyển Italia khó tiến sâu ở VCK World Cup 2014


Cesare Prandelli là 1 trong những HLV rất trọng kỉ luật. Ông đã nắm quyền Azzurri kể từ sau VCK World Cup 2010, giải đấu mà đội quân áo thiên thanh phải về nước ngay sau vòng bảng. Công việc đầu tiên của Prandelli ở đội tuyển Italia là đe dọa, thậm chí loại bỏ những mầm mống phá hoại. Ông đã từng loại De Rossi vì lí do gây rối ở giải quốc nội, đưa Balotelli vào danh sách đen chỉ vì cầu thủ này không tập trung trong các buổi tập,…


Tất cả những thay đổi của HLV Prandelli đã khiến Italia đổi sắc. Kết quả, cách đây 2 năm, ở VCK EURO 2012, dù không được đánh giá cao nhưng Azzurri lại khiến CĐV nhà đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Sau vòng bảng khá thành công, đội quân áo thiên thanh tiếp tục loại Anh và Đức trên đường tiến vào trận chung kết.


Dù để thua Tây Ban Nha tan nát ở trận đấu cuối cùng nhưng Italia vẫn đã có một kì EURO thành công rực rỡ. Đó lại là minh chứng khác cho thấy Azzurri luôn mạnh khi bị đẩy vào thế yếu.


Ở World Cup 2014 năm nay, Italia cũng không được đánh giá cao nhưng họ lại trải qua vòng loại khá thành công với chiến tích bất bại (thắng 6, hòa 4). Trong nhiều trận giao hữu với các đối thủ mạnh, đội quân áo thiên thanh cũng có kết quả khá tích cực, ví như trận hòa Hà Lan 1-1 (2/2013), hòa Brazil 2-2 (3/2013), hòa Đức 1-1 (11/2013). Hay ở Confed Cup 2013, Azzurri cũng giành hạng 3 chung cuộc sau khi thua Nhà vô địch thế giới, Tây Ban Nha ở bán kết trên loạt đấu súng.


Với những tín hiệu lạc quan ấy, người ta cho rằng Italia vẫn là ẩn số thú vị ở VCK World Cup năm nay trên đất Brazil, giống như điều họ từng làm ở Đức cách đây 8 năm. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Azzurri là tập thể mạnh với nhiều ngôi sao tên tuổi như Cannavaro, Totti, Del Piero, Nesta, Camoranesi, Materazzi, Zambrotta,…


Còn hiện tại, đội hình Italia khá cạn kiệt tài năng. Totti sau 1 mùa giải thành công cùng Roma không được HLV Prandelli triệu tập, trong khi Andrea Pirlo đã bước qua thời kì đỉnh cao phong độ. Những nhân tố trụ cột của Juve như Buffon, Bonucci, Barzagli, Chiellini, Marchisio chưa đủ để làm nên bộ khung vững chắc cho đội quân áo thiên thanh.


italia-kho-tien-sau-o-wc-1HLV Prandelli không có nhiều ngôi sao để tin tưởng trên đất Brazil


Có thể dễ dàng nhận ra điểm yếu nhất của Italia ở VCK World Cup năm nay là hàng công. Trong đó, tiền đạo chủ lực Mario Balotelli vừa trải qua một mùa giải thất vọng ở Milan. 6 cái tên còn lại đều có những vấn đề riêng của mình. Người thì quá tuổi (Cassano), người thì hay chấn thương (Giuseppe Rossi), người thì lại quá trẻ và ít kinh nghiệm chinh chiến (Destro và Insigne). Alessio Cerci và Ciro Immobile, hai trong số những chân sút hay nhất Serie A mùa qua lại đối mặt với khó khăn… khó lý giải.


Immobile vừa giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A 2013-14 nhưng tiền đạo này lại có quá ít kinh nghiệm chinh chiến ở các giải đấu lớn. Nên nhớ, chân sút của Torino mới chỉ có 1 lần khoác áo Azzurri. Ai dám chắc rằng anh sẽ nhận được sự tin tưởng của HLV Prandelli ở World Cup kì này.


Ở tuyến tiền vệ, ngoài Marchisio, Aquilani và Candreva, số còn lại đều không phải mẫu tiền vệ tấn công. Muốn tiến sâu, Italia phải ghi bàn nhưng đó lại đang là bài toán khó với HLV Prandelli. Nói tóm lại, hàng công của Italia “vừa yếu vừa thiếu” về mọi mặt.


Tất nhiên, các tifosi có quyền nhìn lại quá khứ để hy vọng. 2 năm trÆ°á»›c khi vào tá»›i chung kết Euro, Italia không cần quá nhiều tiền đạo giỏi. Khi Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup 2014, các tiền đạo của họ chỉ ghi đúng 8 bàn. NhÆ°ng xu thế bóng đá luôn chuyển dịch qua từng năm. 12 tháng qua, bóng đá phòng ngá»± – phản công lên ngôi vá»›i Atletico Madrid là ví dụ tiêu biểu. NhÆ°ng để “phản công” hiệu quả, Atletico phải sở hữu trong tay má»™t sát thủ thá»±c sá»± mang tên Diego Costa.


Hơn nữa, ở VCK World Cup 2014, đội tuyển Italia lại rơi vào bảng “tử thần” với sự góp mặt của 2 đối thủ khó chơi là Anh và Uruguay. Ngay cả khi vượt qua vòng bảng, thầy trò Prandelli cũng sẽ đối mặt với một nhánh đấu khó với nhiều đối thủ mạnh như Brazil, Tây Ban Nha, Hà Lan,… Bởi vậy, đội quân áo thiên thanh khó có thể tiến sâu ở VCK World Cup năm nay. Hay nói như Buffon “lọt vào tứ kết đã là thành công của Italia”…



Tuyển Italia: Ít bột khó gột lên hồ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét