Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Lăng kính: Học lại từ đầu thôi, Mourinho!

Nếu thế giới bóng đá cũng như võ lâm, Jose Mourinho hẳn là nhân vật kiệt xuất, ngàn năm có một.


chelsea2


Hơn 10 năm kể từ ngày Người đặc biệt xuất hiện, các cao thủ vẫn ngán ngẩm món Thái cực quyền của ông. Chỉ có điều, món võ đặc dụng ấy không trị được những cao thủ hạng 2, như “kiếm khách trung bình” Crystal Palace mới đây.


Cũng giống bất kỳ ai, Mourinho có những minh sư. Đấy là Sir Bobby Robson và Louis van Gaal. Thế nhưng nếu hai ông thầy chuyên về tấn công cương mãnh thì Mourinho lại thành danh bởi trường phái âm nhu, lấy tĩnh chế động, lấy phản công làm lẽ sống.


Hóa ra ông chỉ học ở hai nhân vật trên “ná»™i công” là chính: cách vận hành sân tập, cách quản lý Ä‘á»™i bóng, tâm lý chiến… Còn về chiêu thức, ông không học. Ông chọn Thái cá»±c quyền.


Môn Thái cực quyền này có đặc điểm là dựa vào đối phương. Nếu đối phương ra lực bao nhiêu, người sử dụng Thái cực trả lại bấy nhiêu. Nó là chí cao vô thượng của loại võ công phòng ngự, ăn chắc mặc bền, thiên về phản kích và đặc biệt gây khó chịu cho các đối thủ. Yếu quyết của Thái cực quyền là chờ đối phương ra đòn rồi mới ra tay chứ không chủ động.


Mourinho đã giúp Porto vô địch UEFA Cup 2002/03 và Champions League 2003/04 theo cách ấy, giúp Chelsea vô địch Premier League 2 năm liên tiếp, giúp Inter Milan giành “cú ăn 3”, giúp Real Madrid lấy lại tiếng nói đã mất trong những trận El Clasico chính là nhờ Thái cực lừng danh.


mou


NhÆ°ng rồi Mourinho cÅ©ng không thể là Độc cô cầu bại. Các đối thủ đã nhận ra Ä‘iểm yếu của pho Thái cá»±c quyền ấy là chỉ dá»±a vào phản công chứ không thể chủ Ä‘á»™ng ra chiêu. Nếu đối thủ không tấn công thì chính Mourinho cÅ©ng bối rối vì không biết… phản công theo cách nào.


Mùa trÆ°á»›c Real Madrid có 12 lần mất Ä‘iểm. Ngoài trận hòa Barcelona trên sân khách thì 11 lần còn lại đều diá»…n ra trÆ°á»›c những đối thủ ngoài Top 4. TÆ°Æ¡ng tá»±, cả 5 trận thua của Chelsea tại Premier League mùa này đều diá»…n ra trÆ°á»›c những Ä‘á»™i bóng ngoài 4 Ä‘á»™i hàng đầu. Đấy là vì những đối thủ ấy nhận ra Ä‘iểm yếu của Mourinho. Họ không tràn lên mà chủ Ä‘á»™ng phòng ngá»± vì biết chính Mourinho má»›i phải chịu áp lá»±c phải thắng. Mà muốn thắng thì phải ra đòn trÆ°á»›c. Và khi đã vứt bỏ Thái cá»±c quyền sang má»™t bên để chủ Ä‘á»™ng tấn công, Mourinho chỉ là dạng… sÆ¡n đông mãi võ.


Pho Thái cá»±c của ông đã đạt đến mức xuất thần nhập hóa. Đối thủ mà dám tấn công Mourinho thì luôn nhận hậu quả không tốt. Man City 2 lần hùng hổ là 2 lần xách kiếm tiu nghỉu ra về, Arsenal thua tan tác 0-6, Tottenham cÅ©ng thua đậm 0-4. NhÆ°ng đối thủ càng nhỏ, vào trận càng dè đặt thì Mourinho… càng mệt. Ở Champions League, Mourinho cÅ©ng 2 lần bị thÆ°Æ¡ng sau khi giao đấu vá»›i “kiếm sÄ© vô danh” Basel.


Mourinho từ đầu mùa đến giờ vẫn khẳng định Chelsea chÆ°a thể là ứng viên vô địch. Có thể đấy là đòn tâm lý chiến, cÅ©ng có thể chính ông – sau thất bại nặng nề nhất sá»± nghiệp trong mùa bóng cuối tại Real – đã nhận ra để làm bá chủ thì chỉ má»™t pho Thái cá»±c quyền là chÆ°a đủ. Ông cần phải học thêm má»™t pho võ công khác, có thể bình thường thôi nhÆ°ng đủ để đối phó những cao thủ hạng 2, hạng 3. Chứ ai đời đại tông sÆ° đứng đầu má»™t phái lá»›n nhÆ° Mourinho, đánh biết bao trận vang danh thiên hạ lại “lá»— mÅ©i ăn trầu” bởi những miếng võ mèo cào của những bang phái nhỏ xíu. Mắc cỡ chết!


Theo Bóng Đá Plus



Lăng kính: Học lại từ đầu thôi, Mourinho!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét