Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Chelsea-Mourinho tới Paris: Ngày ấy & bây giờ

Sau gần 10 năm, Chelsea và Mourinho sẽ có dịp trở lại Paris, nơi họ phải quyết chiến với PSG tại tứ kết Champions League.


10 năm về trước


Chính xác là 9 năm rưỡi, khi Chelsea và PSG gặp nhau tại lượt đi vòng bảng mùa 2004/05 trên sân Công viên các Hoàng tử. Đó cũng là trận đấu đầu tiên của Jose Mourinho ở đấu trường châu Âu với tư cách HLV của The Blues. Lập tức, chiến lược gia người Bồ Đào Nha gây ấn tượng bằng việc giúp Chelsea đánh bại PSG 3-0 nhờ các bàn thắng của John Terry và Didier Drogba (cú đúp). Tới lượt về, hai đội hòa 0-0. Đó cũng là màn đụng độ chính thức duy nhất giữa Chelsea và PSG.


Thời điểm ấy, Chelsea là gã nhà giàu mới nổi, được sự đầu tư mạnh mẽ về tiền bạc bởi chủ tịch Abramovich. Ngoài việc trải tiền rước Mourinho, người cùng Porto lên ngôi Champions League ở mùa 2003/04, Chelsea còn chiêu mộ hàng loạt những tài năng như Drogba, Ricardo Carvalho, Paulo Ferreira, Claude Makelele, Adrian Mutu, Damien Duff (riêng hè 2004, Chelsea bỏ ra 100 triệu bảng)…


Trong khi đó, PSG chỉ thuộc hàng khá của hạng Nhất Pháp mà giải đấu này cũng vốn kém xa chất lượng với Ngoại hạng Anh. Mang tiếng là đội bóng thủ đô nhưng PSG không được đầu tư. Họ dự Champions League 2004/05 nhờ mùa giải thăng hoa trước đó, chủ yếu trên sân nhà. Và thực tế, PSG đã kết thúc vòng bảng (H) ở vị trí cuối cùng với 5 điểm sau Chelsea (1), Porto và CSKA.


Cán cân đang ở giữa


Trong quá trình vận động, Chelsea đã thu vén được những thành công vang dội suốt một thập kỷ qua.Họ không chỉ trở thành thế lực tại nước Anh mà còn thường tiến sâu tại Champions League, trong đó có 1 lần vào chung kết năm 2008 và 1 lần lên ngôi vô địch năm 2012. Ở mùa này, Chelsea đang là niềm hi vọng lớn nhất của xứ sở sương mù khi Man City và Arsenal đã bị loại, còn MU tuột dốc dưới thời David Moyes.




PSG là đối thủ xứng tầm với Chelsea

Với PSG, họ nhận sự đầu tư của các ông chủ Ả Rập và copy nguyên vẹn công thức của Chelsea. Họ dùng rất nhiều tiền mua sao, từ Pastore, Alex, Ibrahimovic, Thiago Silva, tới Moura, Cavani. Khác ở chỗ, PSG tìm thấy thành công nhanh hơn Chelsea. Ligue 1 đang trở thành sân chơi riêng của đội chủ sân Công viên các Hoàng tử, và chỉ bị Barca loại ở tứ kết Champions League mùa trước bởi luật bàn thắng sân khách.


Cuộc đụng độ giữa PSG và Chelsea là tiêu biểu cho những đội bóng vươn lên bằng tiền ở châu Âu. Câu hỏi đặt ra là bây giờ sức mạnh thực sự của PSG đến đâu? Trong hành trình mùa này, PSG thuộc hàng ấn tượng bậc nhất. Họ dễ dàng giành ngôi đầu bảng C, tiến vào tứ kết khi “hủy diệt” Leverkusen với tổng tỷ số 6-1, chỉ kém hơn Real đội vượt qua Schalke tổng tỷ số 9-2.


Những gì PSG đã thể hiện khiến Jose Mourinho phải thừa nhận: “Hầu hết tất cả các CLB góp mặt ở giai đoạn này đều là ứng cử viên cả. Tất nhiên là cả PSG nữa. Năm ngoái, họ đã vào đến tứ kết và tất nhiên họ muốn đăng quang danh hiệu này. Do đó, đây sẽ là một thử thách lớn cho chúng tôi”. Đừng cho rằng Mourinho chỉ cố chơi trò tâm lý chiến mà PSG thực sự nguy hiểm.


Ibra, Cavani, Moura, Lavezzi, Motta…, tất cả họ đều rất đẳng cấp. Xét trên mặt bằng chất lượng cầu thủ, PSG chẳng hề kém cạnh Chelsea. Tuy nhiên phải khẳng định rằng PSG còn ít kinh nghiệm chinh chiến tại châu Âu, và cả kể HLV Blanc, người có thành tích tốt nhất trong sự nghiệp HLV chỉ là đưa Bordeaux lên ngôi vô địch Ligue 1 ở mùa giải 2008/09. Chelsea thì ngược lại. Nên nhớ, Mourinho luôn cho thấy tài cầm quân siêu hạng ở những trận cầu lớn.





Mourinho tái ngộ hàng loạt trò cũ

Ở vòng knock-out, Mourinho đã gặp lại Drogba, Sneijder và người được hưởng niềm vui là chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Tới tứ kết, Chelsea gặp PSG, vì vậy Mou lại có cơ hội tái ngộ những Alex (trong gian đoạn đầu ở Chelsea), Ibra, Thiago Motta (thời ở Inter). Đây cũng đều những người rất quý trọng Mou thế nhưng điều đó càng làm cho trận đấu giữa Chelsea và PSG thêm thú vị. Liệu “người đặc biệt” có một lần nữa mang nỗi buồn cho các trò cũ hay điều ngược lại sẽ xảy ra?

LINK XEM TRỰC TIẾP BÓNG ĐÁ




Chelsea-Mourinho tới Paris: Ngày ấy & bây giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét