Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Premier League: Vì đâu nên nỗi?

Premier League được mệnh danh là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, nơi quy tụ nhưng đội bóng và ngôi sao hàng đầu thế giới. Nơi mỗi tuần luôn có những trận cầu đẳng cấp và là giải đấu có độ khắc nghiệt bậc nhất trên thế giới. Tuy vậy, khi ra đấu trường châu Âu, có vẻ như các đội bóng Anh chỉ là những kẻ thất phu thường thường bậc trung mà thôi.


Ngoại hạng Anh có 4 đại diện tham dự vòng 1/8 Champions League, nhưng sau loạt trận đầu tiên cả 4 đội không có nổi một chiến thắng, trong đó thua tới 3 trận và chỉ ghi duy nhất được một bàn thắng trước các đội bóng đến từ các giải vô địch khác. Nếu như Man City và Arsenal thất thủ trước những đội bóng được đánh giá là mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại là Barca và Bayern Munich thì Man Utd và Chelsea chỉ phải gặp đội bóng được đánh giá là yếu hơn so với họ lại chỉ có được kết quả thua và hòa là điều đáng thất vọng. Hơn nữa với việc Man Xanh và Arsenal thất bại trước đó, người ta hi vọng Man Utd và Chelsea sẽ vớt vát lại danh dự cho đảo Quốc sương mù, nhưng rốt cuộc họ đã làm được điều ngược lại, điều mà không ai mong muốn.


3Man Utd thua trong trận cầu bạc nhược


Các đội bóng Anh sau loạt trận đầu tiên có kết quả không tốt đó chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho Premier League, bởi chất lượng giải đấu luôn được coi là hấp dẫn nhất này đang đi xuống so với khu vực. Không chỉ tại đấu trường Champions League, Ngoại hạng Anh đóng góp 2 đại diện tại Europa League là Swansea và Tottenham. Trong khi Swansea gặp đối thủ khá mạnh là Napoli trong một trận cầu không bàn thắng thì Tottenham đã thất thủ trước đối thủ vô danh là Dnipro 0-1 trên sân khách. Sẽ không khó để tưởng tượng viễn cảnh mà Premier League sạch bóng tại các cúp Châu Âu mùa này sau loạt trận tiếp theo.


Trong khi Premier League liên tục phải nhận các kết quả bất lợi thì La Liga lại đang cho thấy phong độ cục tốt tại đấu trường châu Âu với chiến thắng của ba đội đang dẫn đầu giải đấu cao nhất xứ sở “đấu bò” là Real Madrid, Barca và Atletico Madird. Trong đó đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha có chiến thắng hủy diệt trước đối thủ đến từ nước Đức với kết quả 6-1. Qua đó thấy rằng, đẳng cấp thực sự của các đội bóng Anh đang đi xuống và sức mạnh hiện tại của họ mà mọi người biết đến một phần là do truyền thông mang lại.


Vì đâu nên nỗi?


Man Xanh thất thế trước Barca dẫn đến thua trận, Arsenal với binh lực trong tay quá yếu so với đối thủ, tất bại. M.U trước trận họ hừng hực khí thế khi vừa thắng trận, tâm lí thoải mái và trên sân tập đầy ắp những tiếng cười nhưng vào trận họ nhập cuộc một cách hời hợt, không có tính thần chiến đấu nên đã thua trong một trận cầu bạc nhược. Chelsea được dự báo là sẽ chẳng hề dễ dàng rồi cũng bị cầm hòa và suýt chút nữa còn có thể bị thua. Qua đây, có rất nhiều câu hỏi đặt ra là vì đâu mà Premier League nên nỗi này?


Trong bài phỏng vấn mới đây, cựu tiền vệ M.U là Roy Keane đã có những phát biểu về Premier League:” Tôi nghĩ chúng ta đã bị tẩy não về sức mạnh của Premier League. Đây không phải giải đấu hấp nhất thế giới. Mọi thứ đều vô nghĩa. Tôi nghĩ Premier League chỉ là thương hiệu tốt nhất.” – Roy Keane cho biết. Đó là một nhẫn xét xác đáng, bởi Ngoại Hạng Anh đang tự ảo tưởng về sức mạnh của mình. M.U đã thụt lùi so với chính họ một vài năm về trước và không phải chỉ đến bây giờ Premier League mới khốn đốn tại Champions League khi mùa giải năm ngoái các đại diện bóng đá Anh đều đừng bước trước ngưỡng cửa tứ kết.


4


Có nhiều ý kiến cho rằng, Premier League quá khắc nghiệt khi có nhiều đội cạnh tranh, quyết liệt ở nhóm đầu trong khi La Liga hay Bundesliga dễ thở hơn nhiều. Với việc cạnh tranh quyết liệt từng vòng đấu để kiếm từng điểm một thì trước khi ra thi đấu tại Champions League họ đã bị vắt kiệt sức lực rồi. Ở Premier League không thiếu những trận cầu rực lửa làm mãn nhãn người xem, các đội bóng thuộc giải Ngoại hạng thường xuyên phải căng sức chiến đấu hết mình để bảo vệ hình ảnh và bởi những hợp đồng quảng cáo đã bắt buộc họ phải làm như vậy.


Vòng knock –out các cúp châu Âu thường diễn ra vào tháng hai và tháng ba nhưng trước đó khi các đội bóng thuộc các giải khác có kì nghỉ đông để nạp năng lượng thì các đội bóng Anh phải căng mình cho những chuỗi trận dịp Giáng Sinh và đầu năm mới. Việc bào mòn thể lực và chấn thương là chuyện không tránh khỏi. Có quá nhiều lí do để các đội bóng Anh phải chiến đấu quyết liệt nhưng tựu chung lại thì chính Liên đoàn bóng đá Anh đang làm các đội bóng Anh phải khổ sở. Premier League là giải đấu mang tính giải trí và kiếm tiền cao nhất, nên họ phải đánh bóng tên tuổi của mình bằng mọi biện pháp, qua đó có thể thấy vì sao Roy Keane lại nói đó không phải giải đấu hấp dẫn nhất mà là giải đấu làm thương hiệu tốt nhất. Có thể nói người Anh làm thương hiệu tốt nhưng về định hướng phát triển bóng đá bền vững thì người Anh nên học hỏi người Đức thêm nhiều.


Đó là yếu tố khách quan, còn yếu tố chủ quan thuộc mỗi đội bóng thì họ cũng không có gì là đặc biệt. Lực lượng các đội bóng thuộc hàng đại gia của Anh trong nhưng năm trở lại đây không được đánh giá cao. Ngay cả như những đội bóng thuộc hạng lắm tiền nhiều của như Man City và Chelsea sở hữu đội hình chiều sâu bậc nhất tại giải Ngoại hạng cũng không cho thấy mạnh hơn so với các đối thủ đến từ các giải khác.


Với thành tích suy giảm trong một vài năm trở lại đây, và tình hình không mấy khởi sắc thêm của giải Ngoại hạng, việc tụt bậc trong bảng xếp hạng 5 năm của UEFA thì trong tương lai Premier League bị mất một xuất tham dự Champions League sẽ không còn là viễn cảnh quá xa vời nữa.


Theo Duy MÆ°u – Thể thao Việt Nam



Premier League: Vì đâu nên nỗi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét