Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

M.U thua đau ở Piraeus: Giới hạn của lòng tự trọng!?

Kể từ khi vòng 1/8 Champions League khởi tranh tới nay, chưa có đội chủ nhà nào giành chiến thắng nhưng Man Utd đã “giúp” Olympiacos tạo nên sự khác biệt. Cộng với màn trình diễn gây thất vọng ở Premier League, có thể David Moyes đã đi quá giới hạn của lòng tự trọng?


Ai cho tôi dũng cảm?


Sau 5 ngày xả stress ở Dubai, Man Utd đã trở lại không thực sự ấn tượng nhưng cũng tạm chấp nhận được khi vượt qua Crystal Palace với tỉ số 2-0. Nếu là M.U của Sir Alex, chiến thắng tại Selhust Park chưa hẳn đã mang tới niềm vui trọn vẹn cho CĐV Quỷ đỏ. Nhưng M.U hiện tại là của David Moyes, 1 chiến thắng sau 3 trận không thắng là dấu hiệu khả quan cho màn hồi sinh hướng tới top 4.


Nhưng cũng chỉ 3 ngày sau đó, Man Utd đã trở lại với hình ảnh nhợt nhạt, thiếu sức sống khi làm khách tại Piraeus, điểm đến mà Sir Alex chưa một lần bận tâm trong quá khứ. Đúng là Olympiacos có lợi thế sân nhà và đang duy trì chuỗi trận thành công ở giải nội địa. Nhưng ở Hy Lạp hiện tại, có đội bóng nào sánh nổi Olympiacos? Mạch trận bất bại vừa qua cũng chỉ khiến thầy trò Michel mang tiếng là “ông vua xứ mù”.


Olympiacos FC v Manchester United - UEFA Champions League Round of 16


Xét về mặt đẳng cấp và giá trị đội hình, Olympiacos hoàn toàn kém xa Man Utd, đội bóng mà nói như David Moyes “tên tuổi của chúng tôi cũng đủ khiến nhiều đối thủ phải nể sợ”. Nhưng đêm qua, tại Piraeus, Olympiacos chẳng tỏ vẻ gì là sợ hãi trong cuộc tiếp đón Man Utd. Minh chứng là họ đã có 2 bàn thắng và 1 thế trận có nét hơn hẳn so với đội bóng từng 3 lần đăng quang Champions League.


Ai cho tôi dũng cảm? Câu hỏi ấy có vẻ như thừa nếu nhìn lại phát biểu của HLV Michel trước cuộc tiếp đón Man Utd. Nhà cầm quân đã từng khoác áo Real Madrid này khẳng định đã biết cách hạ Quỷ đỏ bởi đội bóng nước Anh đã “mất tầm” kể từ khi Sir Alex ra đi.


Đúng vậy! Man Utd dưới thời David Moyes không những đã mất đi vị thế mà còn tạo động lực cho các đối thủ vốn yếu hơn họ rất nhiều. Còn nhớ, hồi đầu tháng 2, sau khi đánh bại M.U ở sân nhà Britannia, HLV của Stoke, ông Paul Davies từng khẳng định “không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội đánh bại Man Utd. Chúng tôi buộc lòng phải tận dụng tốt thời cơ đó”.


Đêm qua cũng vậy, Olympiacos đã được tiếp thêm sự dũng cảm từ chính cái yếu ớt, bệ rạc của Man Utd. Trong suốt 90 phút thi đấu, dù kiểm soát bóng tốt hơn (61%) nhưng Quỷ đỏ chỉ tung ra vỏn vẹn 7 cú dứt điểm (6 đi ra ngoài). Trong bối cảnh 2 nhân tố tạo đột biến tốt nhất (Mata và Januzaj) không thể thi đấu, Man Utd bế tắc hoàn toàn dù họ vẫn có Van Persie và Rooney, người vừa phá kỉ lục mức lương ở Premier League.


Đến ngay cả cầu thủ bỏ đi của Arsenal, Joel Campbell hay tiền vệ lão tướng chưa từng được ĐT Argentina triệu tập, Alejandro Dominguez cũng khiến hàng thủ Man Utd nhiều phen hú vía. Khi một đội bóng không còn duy trì được bản lĩnh và vị thế vốn có, việc họ chịu sức ép trên sân khách và để thua cũng là điều không quá bất ngờ.


Cay đắng ở chỗ, sự lụi bại của Man Utd đang lan rộng ra Champions League, giải đấu mà họ chưa từng thua ở vòng đấu bảng. Tưởng như điệu nhạc du dương của đấu trường số 1 châu Âu sẽ giúp Quỷ đỏ hồi sinh nhưng thực tế lại không phải vậy! Kể từ khi vòng 1/8 khởi tranh tới nay, chưa đội chủ nhà nào giành chiến thắng nhưng Man Utd đã “giúp” Olympiacos tạo nên sự khác biệt. Thầy trò David Moyes vẫn còn 90 phút gỡ gạc trên sân nhà nhưng với các CĐV Quỷ đỏ, chuyến phiêu lưu châu Âu của họ đã kết thúc…


David Moyes: Từ chức hay chờ bị sa thải?


Xét về giá trị đội hình và lực lượng, rõ ràng Man Utd chẳng thể so sánh với các đại gia châu Âu khác như Barca, Real Madrid hay Bayern Munich. Ấy vậy mà David Moyes vẫn mơ tưởng tới Da Luz, nơi sẽ diễn ra trận chung kết Champions League mùa này. Thậm chí, ông còn vẽ ra bức tranh hoang đường như chiến tích mà Liverpool đã từng lập được tại Istanbul vào năm 2005.


Giấc mơ không ai đánh thuế và David Moyes có quyền yêu cầu BLĐ Man Utd “phá két” để tăng cường lực lượng. Thực tế, đây là yêu cầu cấp thiết của Quỷ đỏ nếu đội bóng này muốn trở lại với vị thế vốn có. Nhưng điều đáng nói ở chỗ, Man Utd chưa hoàn tất những mục tiêu tối thiểu mà họ thừa khả năng. Đó là top 4 ở Premier League và suất tứ kết Champions League (khi đối thủ chỉ là Olympiacos). Vẫn còn sớm để khẳng định M.U sẽ thất bại trong 2 mục tiêu này nhưng với những gì đang diễn ra, đó là viễn cảnh đã hiển hiện trước mắt thầy trò David Moyes.


Piraeus1


Gặp những đối thủ yếu cả về lực lượng lẫn vị thế, Man Utd còn để thua tơi tả, ví như thất bại tại Piraeus đêm qua. Vậy lấy gì để khẳng định Quỷ đỏ sẽ hồi sinh nếu có được các bản hợp đồng cỡ bự? Bổ sung lực lượng là yếu tố cần nhưng chưa đủ bởi vấn đề được nói tới nhiều nhất ở Old Trafford vào thời điểm này chính là khả năng thực sự của David Moyes.


Là người đã quá quen với các mục tiêu “tầm thường” ở Everton, David Moyes đang bị choáng ngợp trước các yêu cầu lớn ở Man Utd. Nhưng khát vọng thành công của nhà cầm quân người Scotland không được thể hiện trên sân cỏ. Man Utd sa sút là một chuyện, đằng này họ còn bệ rạc, nhợt nhạt trong cả tâm lí thi đấu. Không ai còn nhận ra vị thế của đội bóng đã từng giành Premier League mùa trước. Việc để các đối thủ dưới cơ “bóp mũi” thực sự là nỗi đau quá lớn đối với những CĐV đã trót gửi gắm cả trái tim với màu áo Quỷ.


Đến như Van Persie, tiền đạo rất ít khi chỉ trích đồng đội, cũng phải đăng đàn chê bai hàng tiền vệ Man Utd sau trận thua Olympiacos. Anh đau đớn thừa nhận phải bỏ vị trí quen thuộc của mình vì có quá nhiều cầu thủ khác xâm lấn. Đó đơn giản là sự hỗn loạn về chiến thuật. Là người chỉ đạo, David Moyes không hề lên tiếng hay chính ông chẳng còn cách thức nào khác để lật ngược thế cờ?


Còn nhớ, trước chuyến viếng thăm Emirates, David Moyes từng khẳng định chiếc ghế kế nhiệm Sir Alex là vị trí thích hợp với mình. Ngồi vào ghế là một chuyện, còn giữ được ghế hay không lại là chuyện hoàn toàn khác! Đúng là Man Utd không có văn hóa sa thải giống như Chelsea hay nhiều đội bóng khác nhưng liệu họ có thể đành lòng khi Quỷ đỏ đang ngày một “tha hóa”?


Cứ cho rằng Sir Alex và Man Utd sẽ không đưa ra quyết định vội vàng với David Moyes, thì nhà cầm quân này cũng khó có tương lai lâu dài ở Old Trafford. Thứ nhất, ông đang chịu sức ép quá lớn. Thứ 2, ông không tạo ra những nét đặc sắc về chiến thuật. Và thứ 3, có thể dễ nhận thấy là David Moyes không phải tuýp HLV cá tính để dẫn dắt những đội bóng lớn.


Hiện tại, M.U đã bị đá bay khỏi Capital One Cup và FA Cup. Nếu thất bại ở vòng 1/8 Champions League và không thể lọt top 4 ở Premier League, liệu David Moyes còn có đủ dũng khí và lòng tự trọng để tiếp tục chèo lái Man Utd? Khi ấy, từ chức có thể là quyết định sáng suốt nhất với nhà cầm quân người Scotland…


Theo Tổng hợp – Báo Thể thao Việt Nam



M.U thua đau ở Piraeus: Giới hạn của lòng tự trọng!?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét