Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Rodgers vs Mourinho: Trò chưa thể hơn thầy!

Brendan Rodgers dù có xuất sắc đến mấy nhưng vẫn chưa thể vượt qua được bộ óc chiến thuật siêu đẳng của “sư phụ” Jose Mourinho. Thất bại của Rodgers trong cuộc đấu trí với Mourinho cũng khiến cơ hội vô địch của Liverpool bị giáng đòn cực nặng…


liv-cheDù tung ra sân đội hình dự bị, nhưng Mourinho vẫn khiến Liverpool của trò cũ Rodgers (ảnh dưới) “tắt điện” tại Anfield


VẺ ĐẸP CỦA “TRIẾT LÝ MOURINHO”


Trên khán đài Anfield tối Chủ nhật vừa qua, giữa hiệp 1, CĐV Liverpool đã bắt đầu hát: “Chúng tôi sẽ bắn tan chiếc xe bus của Chelsea”. Thế rồi điều mà CĐV chủ nhà mong đợi đã không đến. Những chiến binh áo đỏ đơn giản là bị gãy gươm khi lao vào bức tường thành Chelsea. HLV Brendan Rodgers cay cú nói: “Không phải 1 tầng, họ đã dựng hẳn chiếc xe bus 2 tầng ở Anfield”. Cựu ngôi sao Jamie Carragher cũng chỉ trích: “Lối chơi của Chelsea quá xấu xí, phản bóng đá”.


Nhưng không phải vậy. Bóng đá đâu chỉ là tấn công. Bởi vậy, đừng nói cách chơi của Chelsea là phản bóng đá, mà nó thực sự là một lát cắt rất đẹp khác trong môn thể thao vua, được đúc kết trong “triết lý Mourinho”. Tại Anfield, để chống lại khả năng tấn công đa dạng của Liverpool, Mourinho vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Nhưng khác ở chỗ, 3 tiền vệ tấn công (về lý thuyết) là Mohamed Salah, Frank Lampard và Andre Schuerrle được kéo xuống rất sâu. Toan tính này của Mourinho là chính xác. Bởi ông hiểu rằng Liverpool rất mạnh trong cách tạo ra những tam giác tấn công, trước khi kết thúc bằng các đường chuyền chọc khe vào giữa trung vệ và các hậu vệ biên. Việc kéo Salah, Schuerrle lùi sâu, kết hợp với 2 tiền vệ phòng ngự Nemanja Matic và Obi Mikel giúp Chelsea luôn khép chặt được mọi kẽ hở trước khung thành The Blues. Thống kê cho thấy, trong hiệp 1, Liverpool không có cú sút nào trúng đích.


Thá»±c tế, Rodgers cÅ©ng nhận ra sá»± thiếu hiệu quả trong sÆ¡ đồ 4-3-3 của mình. Trong hiệp 2, ông đã cố thay đổi bằng cách tung Daniel Sturridge vào sân thay Lucas Leiva, đổi sang sÆ¡ đồ hình kim cÆ°Æ¡ng 4-1-2-1-2 vá»›i bá»™ đôi Luis Suarez – Sturridge trên hàng công. Còn Raheem Sterling đá ngay phía sau vá»›i vai trò đỉnh hình kim cÆ°Æ¡ng. Ý đồ của Rodgers là trải rá»™ng mặt trận tấn công của Liverpool, bắt Chelsea phải dàn Ä‘á»™i hình rá»™ng hÆ¡n. Rodgers hy vọng khoảng trống sẽ được tạo ra.


mourinho


Ngay lập tức, Mourinho nắm được ý đồ đối thủ. Chỉ 2 phút sau khi Sturridge được sử dụng, Mou tung Willian vào thay Salah. Tiếng là tiền vệ tấn công nhưng Willian có thể lực cực tốt, khả năng “cày ải” cũng tốt hơn Salah rất nhiều. Với con bài Willian, Chelsea chẳng khác gì có thêm một cầu thủ… phòng ngự. Sau đó, Mourinho còn đưa nốt cả Gary Cahill vào thay Schuerrle thì coi như Liverpool hết đường vào khung thành Mark Schwarzer. Khoảng 20 phút cuối trận, đội chủ nhà chỉ còn biết tạt và tạt. Và đó cũng là dấu hiệu cho thấy Rodgers đã thất bại toàn diện trong việc phá thế trận phòng ngự của ông thầy Mourinho.


Nhiều người tưởng rằng chỉ cần co cụm 11 cầu thủ trong vòng cấm là phòng ngự thành công. Chắc chắn họ đã nhầm. 11 con người này phải có sự phân chia vị trí, không gian rõ ràng, khả năng đàn hồi, phối hợp phòng ngự phản công xuất sắc. Để tạo ra được hệ thống như thế, chỉ có Mourinho mà thôi. Đó là vẻ đẹp trong triết lý của Mourinho.


LIVERPOOL MẤT LỢI THẾ


Từng nắm lợi thế cực lớn, thậm chí cây bút Alan Hansen của tờ Telegraph còn mạnh dạn khẳng định: “Liverpool năm nay mà không vô địch thì đừng nhìn mặt ai”. Tuy nhiên, sau cú ngã trước Chelsea, kịch bản mà không CĐV The Kop nào mong muốn lại đang trên đường thành hiện thực. Liverpool bây giờ đã mất lợi thế. Ngay cả khi họ thắng cả 2 trận còn lại, thì thầy trò Rodgers cũng phải hy vọng Man City thêm một lần sảy chân.


Rodgers cùng các ngôi sao một thời của Liverpool đã chỉ trích chiến thuật phản bóng đá của Chelsea. Nhưng có lẽ, họ chỉ nên tự trách mình khi quá yếu bóng vía trước ngưỡng cửa thiên đường. Trong kỷ nguyên Premier League, có 2 mùa Liverpool chơi rất hay là mùa 2001/02 và 2008/09. Nhưng cả 2 mùa đó, The Kop đều cam phận á quân. Năm nay, điều tồi tệ có lặp lại?



Man City là ứng viên số 1


Sau trận thua của Liverpool trước Chelsea tối Chủ nhật vừa qua, Man City đã trở thành ứng viên số 1 cho chức vô địch trong mắt các nhà cái. Tỷ lệ Man xanh đăng quang mùa này là đặt 5 ăn 4. Trong khi đó, dù vừa thắng The Kop, nhưng khả năng Chelsea vô địch vẫn rất thấp với tỷ lệ 1 ăn 16.


Rodgers và Mourinho không bắt tay nhau


Brendan Rodgers rất giận giữ với cách chơi của Chelsea: “Họ đã chơi hệt như những gì thể hiện ở trận gặp Atletico Madrid. Chelsea đơn giản chỉ là phòng ngự. Mourinho chắc chắn hài lòng với lối chơi của họ nhưng đó không bao giờ là phong cách của tôi”. Trong khi đó, Mourinho thì bình thản trước chỉ trích của Rodgers. Người đặc biệt chỉ khẳng định: “Dù thắng trận này nhưng Chelsea vẫn khó có khả năng vô địch”. Theo báo chí Anh, Rodgers và Mourinho đã không thèm bắt tay nhau sau trận đấu dù mối quan hệ của họ từng là thầy trò.


TỶ LỆ CỤ THỂ


Man City: 4/5*

Liverpool: 5/4

Chelsea: 16/1

(*) Đặt 5 ăn 4 theo Sky Bet


CON SỐ:


1 - Đây là lần đầu tiên Chelsea thắng Liverpool cả 2 trận lượt đi và về tại Premier League kể từ năm 2010.
3 - Chelsea là đội bóng thứ 3 ở Premier League mùa này thành công trong việc không cho Liverpool ghi bàn.
4 - Đây là trận thua đầu tiên của Liverpool sau 4 tháng. Thất bại trước đó cũng là khi họ phải nhận trước The Blues hồi tháng 12/2013.
11 - Sau trận thua Chelsea tại vòng 36 Premier League, chuỗi trận thắng liên tiếp của Liverpool đã dừng lại ở con số 11.



Theo Bóng Đá Plus



Rodgers vs Mourinho: Trò chưa thể hơn thầy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét