Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Bayern Munich – Real Madrid: Truất ngôi?

Với lợi thế 1-0 và đấu pháp cực kì hiệu quả ở trận lượt đi, Real Madrid đang đứng trước cơ hội biến Bayern trở thành cựu vương ở Champions League. Niềm tin của người Madrid đang đặt trọn trong tay HLV Ancelotti…


So với Real Madrid, Bayern Munich có lợi thế rất lớn là đã giành chức vô địch Bundesliga trước 7 vòng đấu. Với lợi thế ấy, HLV Pep Guardiola hoàn toàn có thể tập trung toàn bộ lực lượng cho mục tiêu trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Tuy nhiên, tham vọng của “Hùm xám” đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thất bại 0-1 trên sân Real Madrid ở trận lượt đi vòng bán kết.


Thực ra, việc để thua 0-1 không phải là điều gì quá to tát với Bayern, nhất là khi họ phải làm khách ở Bernabeu. Tuy nhiên, điều đáng nói là ở trận lượt đi, thầy trò Pep Guardiola lại thế hiện lối chơi bế tắc đến cùng kiệt. Dù kiểm soát bóng tới 72% và tung ra tới 18 cú dứt điểm, gấp đôi Real Madrid nhưng Bayern lại không tạo ra cơ hội thực sự nguy hiểm nào.


vnm_2014_7217926Real Madrid đã sẵn sàng biến Bayern trở thành cựu vương Champions League


Đó là “cái chết” của tiki-taka, vấn đề đã được nhắc tới khá nhiều sau khi Barca để thua Real Madrid trong trận chung kết cúp Nhà Vua. Có một điểm chung dễ nhận thấy là cả Bayern và Barca đều để thua trước lối chơi phòng thủ khu vực và phản công nhanh của Real Madrid. Đó là đấu pháp mà HLV Ancelotti đã rút ra sau 2 thất bại trước Barca ở cúp Nhà Vua.


Cái hay của Carletto không chỉ là giúp Real phòng ngự cực kì hiệu quả mà ẩn sau đó là thứ vũ khí chết người từ những tình huống phản công nhanh. Cách mà Real chuyển hóa từ lối chơi phòng ngự sang tấn công khiến nhiều người ngỡ ngàng. Nó rất giống với Milan của năm 2007, thời điểm mà Carletto từng hạ gục Bayern ở tứ kết trước khi đánh bại Man Utd và Liverpool để đăng quang Champions League lần thứ 7.


Chứng kiến lối chơi bế tắc của Bayern Munich, Chủ tịch danh dự Franz Beckenbauer đã phải thốt lên rằng “Sở hữu bóng nhiều cũng chẳng có ý nghĩa gì, một khi đối phương khai thác được những cơ hội của họ”.


Thực tế, ở mùa giải năm nay, “Hoàng đế” Beckenbauer đã từng nhiều lần chỉ trích lối chơi của Pep Guardiola. Ông cho rằng Pep đang khiến Bayern mất chất Đức truyền thống. Thay vào đó là lối chơi nhàm chán dựa trên khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ. Nhưng hiềm một nỗi, ở Bayern, Pep không sở hữu 1 siêu tiền đạo cỡ Leo Messi.


Bởi vậy, ở trận lượt đi ở Bernabeu, Bayern phải phụ thuộc khá lớn vào sức công phá của 2 gọng kìm Ribery – Robben. Với hướng tấn công không mới này của “Hùm xám”, Ancelotti dễ dàng đọc vị và đem tới phương thức hóa giải hiệu quả. Do đó, để nuôi hi vọng ngược dòng, Pep phải thay đổi!


Ở trận tiếp Werder Bremen cuối tuần qua, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đưa ra những thay đổi khi tái sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Cùng với đó là việc trao cơ hội cho Gotze và Muller, những người đã ngồi dự bị trong trận lượt đi ở Bernabeu. Và ở trận đấu đó, “Hùm xám” đã dễ dàng đè bẹp đối thủ với tỉ số 5-2. Điều quan trọng với Pep là những ngôi sao trụ cột như Ribery, Robben, Schweinsteiger đều nổ súng. Đó có thể xem là cú hích lớn về mặt tinh thần cho Die Roten trước cuộc tiếp đón Real.


Ở trận đấu đêm nay, Bayern có khả năng sẽ trả thủ quân Philipp Lahm về vị trí hậu vệ phải sở trường. Đây là sự thay đổi cần thiết bởi tại Bernabeu cách đây 1 tuần, Rafinha gần như không thể ngăn cản bộ đôi Ronaldo – Coentrao. Cùng với đó, Pep sẽ sử dụng Martinez ở vị trí tiền vệ trụ. Với những thay đổi trên, Bayern có thể yên tâm hơn trong việc ngăn cản lối chơi phản công nhanh của Real Madrid.


vnm_2014_7217897HLV Ancelotti chưa từng để thua Bayern trong quá khứ


Cơ sở để Bayern tin vào viễn cảnh ngược dòng nằm ở Allianz Arena. Nên nhớ, trong 2 trận sân nhà gần nhất, Hùm xám đều nã 5 bàn vào lưới đối phương (thắng Bremen 5-2 và Kaiserslautern 5-1). Tính riêng tại Champions League mùa này, Bayern đã ghi tới 14 bàn thắng qua 5 trận đấu tại Allianz Arena.


Tuy vậy, do không ghi được bàn thắng ở trận lượt đi, Bayern đang ở thế bất lợi khá lớn. Chỉ cần ghi thêm 1 bàn thắng ở Allianz Arena, Real Madrid sẽ khiến Bayern phải ghi tới 3 bàn để giành vé đi tiếp. Đó là mục tiêu quá khó khăn với thầy trò Pep Guardiola nếu họ tiếp tục đối mặt với 1 hàng thủ kiên cố như trận lượt đi.


Trong quá khứ, Real Madrid chưa từng thắng tại Munich. Trong 10 lần làm khách tại đây, “Kền kền” đã để thua tới 8 và chỉ có 2 trận hòa. Nhưng lần này, Real nằm trong tay Carlo Ancelotti, chỗ dựa vững chắc để người hâm mộ thủ đô Madrid tin vào tấm vé chung kết hay xa hơn là giấc mơ La Decima (danh hiệu Champions League thứ 10).


Nên nhớ, trong quá khứ, Carletto chưa từng để thua Bayern Munich (thắng 5, hòa 2). Ở trận lượt đi, ông đã ít nhiều thể hiện bản lĩnh “cáo già” của mình với đấu pháp cực kì hiệu quả. Đêm nay, Carletto chẳng có lí do gì không tiếp tục áp dụng lối chơi ấy ở Allianz Arena, nhất là khi Real đang có lợi thế 1-0.


Lịch sử Champions League kể từ khi đổi tên tới nay chưa từng có đội bóng nào bảo vệ thành công ngai vàng. Quy luật ấy có thể lặp lại ở mùa giải này với Bayern khi trước mắt họ là Ancelotti, người có sứ mệnh “tống cựu nghênh tân” và hiện thực hóa giấc mớ La Decima cho người Madrid.


Dự đoán:   2-2


Đội hình dự kiến


  • Bayern Munich (4-1-4-1): Neuer; Lahm, Dante, Boateng, Alaba; Martinez; Robben, Kroos, Schweinsteiger, Ribery; Mandzukic.

  • Real Madrid (4-3-3): Casillas; Carvajal, Ramos, Pepe, Coentrao; Alonso, Modric, Di Maria; Ronaldo, Bale, Benzema.


Bayern Munich – Real Madrid: Truất ngôi?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét